1. Chào bạn Khách,
    Cùng tham gia chia sẻ xây dựng diễn đàn và nhận nhiều phần quà có giá trị nhé ! chi tiết
    Dismiss Notice

Hướng đi cho việc phát triển mặt đường bê tông xi măng (BTXM) trong lĩnh vực hạ tầng giao thông

Thảo luận trong 'Công nghệ thi công mới' bắt đầu bởi Diễn đàn Kenhxaydung.vn, 7 Tháng mười hai 2013.

  1. Diễn đàn Kenhxaydung.vn

    Diễn đàn Kenhxaydung.vn Giám đốc dự án
    Staff Member

    Tham gia ngày:
    9 Tháng mười 2013
    Bài viết:
    1,408
    Đã được thích:
    630
    Điểm thành tích:
    113
    Theo Tiến sỹ Trần Văn Huynh, Chủ tịch Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam, đường BTXM là loại mặt đường cứng có nhiều ưu điểm: cường độ cao không thay đổi theo nhiệt độ, phân bố đều tải trọng, chịu va đập tốt, thích ứng với nhiều loại xe, kể cả xe bánh xích, xe tải trọng lớn; Tuổi thọ từ 40 đến 50 năm, cao gấp ba đến bốn lần so với mặt đường bê-tông nhựa;ít tốn kém trong việc duy tu, bảo dưỡng; rất ổn định với nước,chịu được ngập lụt lâu ngày;
    betongximang1_8fb0d

    Kỹ thuật thi công đa dạng, có thể cơ giới hóa toàn bộ, từ các khâu trộn, vận chuyển, rải đầm hoặc với lực lượng lao động xây dựng thông thường, sử dụng lao động nông thôn đang thiếu việc làm; Bê-tông xi-măng thi công theo phương pháp trộn nguội nên dễ kiểm soát chất lượng; đường BTXM có chi phí xây dựng ban đầu cao nhưng nếu tính toán giá thành quy đổi theo chi phí khai thác thì mặt đường BTXM lại rẻ hơn từ 20 đến 25%; chủ động được trong khâu sản xuất và cung ứng vật liệu với giá cả ổn định hơn so với nhựa đường thường xuyên bị biến động. Tuy nhiên, để đường BTXM tối ưu hóa được những ưu điểm nêu trên, cần phải cơ giới hóa máy móc, thiết bị công nghệ trong thi công xây dựng phù hợp với điều kiện cụ thể ở từng địa phương.
    Và những lợi ích của việc áp dụng kết cấu áo đường bê tông xi măng ở nước ta qua thực tế đã được các chuyên gia đánh giá rất cao. Trong thời gian gần đây, Chính phủ cùng các bộ ngành trung ương đã tổ chức triển khai việc ứng dụng bê tông xi măng trong kết cấu hạ tầng giao thông. Việc này giúp đưa công nghệ xây dựng đường BTXM trở thành công nghệ xây dựng phổ biến, vừa giúp kích cầu nhằm giải quyết tình trạng khủng hoảng thừa xi măng ở nước ta hiện nay.
    Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải ban hành Thông tư số 12/2013/TT-BGTVT Quy định về sử dụng kết cấu mặt đường bê tông xi măng trong đầu tư xây dựng công trình. Nội dung Thông tư này quy định kết cấu mặt đường bê tông xi măng phải là giải pháp kỹ thuật chủ yếu nếu đáp ứng những đặc điểm: mặt đường tại khu vực trạm thu phí, bến xe, bãi đỗ xe, đường ô tô chuyên dụng, đường vào cảng, đường hầm, mặt đường đập tràn; tuyến đường bộ tại vùng chịu ảnh hưởng ngập lụt, nước ngầm, vùng có độ ẩm cao, vùng núi có độ dốc lớn; tuyến đường giao thông nông thôn; các công trình giao thông khác nếu sử dụng kết cấu mặt đường BTXM đảm bảo hiệu quả hơn về kinh tế - kỹ thuật và tiết kiệm chi phí xây dựng, sửa chữa, bảo dưỡng so với kết cấu đường bê tông nhựa.
    Thấy được chủ trương về việc tăng cường áp dụng mặt đường BTXM ở nước ta hiện nay, nhằm đón đầu và làm chủ các công nghệ tiên tiến trong thi công mặt đường BTXM, tiến đến việc chủ động trong sản xuất, chế tạo các thiết bị thi công có tính năng phù hợp với điều kiện thi công ở Việt Nam.Đến nay, các Nhà thầu của Việt Nam đã nhập khẩu một số máy móc, thiết bị thảm BTXM hiện đại, trong đó có thể kể đến các loại máy như SP500, Commander III Slipform với năng suất và chất lượng cao, tự động từ khâu lắp đặt coffa, thanh truyền lực đến hoàn thiện tạo nhám bề mặt.
    Hiện nay, một số doanh nghiệp tại Việt Nam đã sản xuất thành công máy rải và hoàn thiệt mặt đường BTXM bằng trống lăn VF-450 theo công nghệ của Hoa Kỳ với chi phí rẻ, có thể thi công khổ đường từ 3m đến 20m, thiết bị gọn nhẹ, tính tự động hóa cao. Việc này đem lại động lực rất lớn cho mục tiêu xây dựng đại trà hạ tầng giao thông bằng bê tông xi măng. Chủ động được công nghệ thi công sẽ góp phần làm giảm chi phí đầu tư, tăng hiệu quả của việc dần thay thế đường bê tông nhựa bằng đường BTXM.
    Về định mức dự toán, Bộ xây dựng đã ban hành định mức bổ sung mã hiệu AF.38200 cho công tác Bê tông xi măng mặt đường đổ bằng máy rải SP500, với định mức này thì 1m3 bê tông đổ bằng máy rải SP500 có chi phí sau thuế thấp hơn chi phí cho 1m3 bê tông đổ bằng thủ công theo mã hiệu định mức AF.15400.
    Ngày 01/8/2013, Hội Vật liệu xây dựng Việt Nam đã có văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ nên có chính sách, chương trình sử dụng mạnh mẽ bê tông xi măng vào xây dựng kết cấu hạ tầng, đường quốc lộ, tỉnh lộ, đường cao tốc, đường trên cao bằng bê tông xi măng, đây sẽ là tín hiệu tốt cho việc phát triển mặt đường BTXM và cũng để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho ngành sản xuất VLXD trong nước phát triển.
    Với chủ trương hỗ trợ xi măng của tỉnh, theo số liệu của ngành giao thông thì đến nay tỉnh ta đã bê tông hóa được 2.270 km mặt đường bê tông xi măng, nâng tỷ lệ bê tông hóa nông thôn đạt trên 67%. Kết cấu hạ tầng giao thông nông thôn được nâng cao rõ rệt, góp phần xóa đói giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, từng bước đưa đời sống nhân dân ở các vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa ngày một tốt hơn.
    Tuy nhiên, việc phát triển mặt đường BTXM ở tỉnh Bình Định chủ yếu là đường giao thông nông thôn với lưu lượng và tải trọng nhỏ, thi công bán cơ giới và thủ công là chủ yếu nên chất lượng mặt đường bê tông xi măng sau thời gian đưa vào sử dụng nhanh chóng xuống cấp. Vì vậy, để BTXM là một giải pháp cần thiết cần có sự nổ lực từ nhiều phía trong việc xây dựng cơ chế chính sách nhằm tăng cường sử dụng xi măng trong xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, nâng cao năng lực trong công tác thiết kế, giám sát và thi công xây dựng, ứng dụng có hiệu quả khoa học công nghệ, để vừa đạt được chất lượng vừa hạ được giá thành.
     
    trancongdanhqn93 thích bài này.

  2. Bình Luận Bằng Facebook
  3. trancongdanhqn93

    trancongdanhqn93 New Member

    Tham gia ngày:
    28 Tháng mười một 2013
    Bài viết:
    8
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Nghề nghiệp:
    Sinh viên
    Web:
    EM KHÔNG HIỂU THUẬT NGỮ THI CÔNG BÁN CƠ GIỚI LÀ GÌ VẬY A.
     

Chia sẻ trang này