1. Chào bạn Khách,
    Cùng tham gia chia sẻ xây dựng diễn đàn và nhận nhiều phần quà có giá trị nhé ! chi tiết
    Dismiss Notice

Thảo luận Hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng phải được lập như thế nào?

Thảo luận trong 'Quản lý chất lượng công trình' bắt đầu bởi Diễn đàn Kenhxaydung.vn, 8 Tháng tám 2018.

  1. Diễn đàn Kenhxaydung.vn

    Diễn đàn Kenhxaydung.vn Giám đốc dự án
    Staff Member

    Tham gia ngày:
    9 Tháng mười 2013
    Bài viết:
    1,408
    Đã được thích:
    633
    Điểm thành tích:
    113
    Câu hỏi: Hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng phải được lập như thế nào?

    Hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng phải được lập như thế nào

    Trả lời: Nhiều nhà thầu thi công xây dựng đã lựa chọn hình thức ký hợp đồng với một tổ chức tư vấn lập hệ thống quản lý chất lượng để được công nhận theo tiêu chuẩn quốc tế ISO-9000. Đó là hệ thống quản lý chất lượng có hiệu quả và được quốc tế thừa nhận. Nếu tự lập theo kinh nghiệm quốc tế thì hệ thống quản lý chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng phải được xây dựng trên cơ sở hệ thống điều hành từ Tổng Công ty xuyên suốt đến công trường để khẳng định rằng nhà thầu có đủ tin cậy để kiểm soát chặt chẽ mọi khâu trong suốt quá trình thi công xây dựng. Mô hình hệ thống quản lý chất lượng tùy thuộc vào tổ chức của nhà thầu bao gồm:

    1. Tại Tổng công ty:
    a) Phải có lãnh đạo của Tổng Công ty phụ trách công tác quản lý chất lượng;
    b) Phải có Bộ phận (phòng hoặc ban) giúp Tổng Công ty về công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng. Bộ phận này có trách nhiệm:
    - Xây dựng chính sách chất lượng và quy chế bảo đảm chất lượng của Tổng Công ty đến các công trường;
    - Soạn thảo để Tổng Công ty ban hành các văn bản điều hành quản lý chất lượng;
    - Lập sổ tay chất lượng chung cho toàn Tổng Công ty bao gồm: Trình tự kiểm tra và các mẫu biên bản nghiệm thu nội bộ các công tác xây dựng, phiếu yêu cầu chủ đầu tư nghiệm thu.
    - Tiếp nhận báo cáo của các công ty theo định kỳ hoặc đột xuất để tổng hợp báo cáo lãnh đạo;
    - Kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện công tác quản lý chất lượng của các công ty thành viên để báo cáo lãnh đạo xử lý.

    2. Tại Công ty thành viên:
    a) Phải có lãnh đạo Công ty phụ trách công tác quản lý chất lượng.
    b) Phải có Bộ phận giúp Công ty công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng.
    Bộ phận này có trách nhiệm:
    - Xây dựng để Công ty ban hành quy chế với các tiêu chí chất lượng cho từng công trình;
    - Phổ biến chính sách chất lượng và quy chế của Tổng Công ty;
    - Huấn luyện cho mọi người sử dụng thành thạo sổ tay chất lượng;
    - Theo dõi, kiểm tra nội bộ công ty định kỳ, đột xuất hoặc thường xuyên tình hình chất lượng công tác xây dựng;
    - Giúp lãnh đạo Công ty kịp thời nắm được tình hình chất lượng các công trường và duy trì hệ thống sau khi đưa vào thực hiện:
    - Tham gia kiểm tra và nghiệm thu các công việc thực hiện tại công trường.
    - Tổng hợp báo cáo tình hình chất lượng của các công trường để Công ty báo cáo với Tổng Công ty theo qui định.

    3. Tại công trường:
    a) Chỉ huy trưởng công trường chịu trách nhiệm trước Công ty về mọi hoạt động tại công trường về chất lượng, tiến độ, an toàn lao động và vệ sinh môi trường;
    b) Phải có cán bộ kỹ thuật giúp chỉ huy trưởng thực hiện các việc sau:
    - Phổ biến qui định về quản lý chất lượng tại công trường;
    - Hướng dẫn công tác đảm bảo chất lượng của từng công việc xây dựng;
    - Đề xuất giải pháp và các yêu cầu đảm bảo chất lượng;
    - Soạn các tài liệu về an toàn lao động giao cho các đội trưởng, tổ trưởng và người lao động;
    - Theo dõi kiểm tra và báo cáo chỉ huy trưởng công trường để báo cáo tình hình chất lượng tại công trường với Công ty theo qui định.
     

  2. Bình Luận Bằng Facebook

Chia sẻ trang này